Powered by ZigaForm version 3.8
  • carrycare_สีประจำเดือน

7 สีของ “ประจำเดือน” บอก “เตือน” อะไรเกี่ยวกับสุขภาพ

ถ้าพูดถึงเรื่อง “ประจำเดือน” หรือ “เมนส์” (Menstruation) จัดเป็นปัญหาระดับโลกของคุณผู้หญิงที่ต้องเจอ ยิ่งวันนั้นของเดือนมาน้อยก็เครียด…มามากก็หงุดหงิด… โอ้ย! ถ้ายิ่งไม่มา ยิ่งคิดมากเข้าไปใหญ่ (คุณผู้ชายต้องเตรียมรับมือไว้ให้ดี) ปัญหาสารพัด

จะมีสักกี่คนที่รู้ว่า แต่เจ้าประจำเดือนนี่แหละที่คอยช่วยบอกอาการต่างๆภายในของคุณผู้หญิงได้ ซึ่งถือว่าเป็นข้อดีที่ธรรมชาติสร้างมาเพื่อผู้ที่ทำหน้าที่อันยิ่งใหญ่อย่างเพศแม่Menstruation

 

carrycare_สีประจำเดือน

 สีแดงสด (Bright Red)

ประจำเดือนสีแดงสด หรือ สีคล้ายกับแครนเบอร์รี่ เป็นสัญญาณที่ดี บ่งบอกให้รู้ว่าสุขภาพของคนนั้นแข็งแรงดีมากๆ

แต่สิ่งที่ต้องกังวล คือ หากคุณมีประจำเดือนสีแดงสดแบบนี้เกิน 8 วัน นั่นหมายความว่าอาจมีสิ่งผิดปกติเกิดขึ้น ควรต้องไปพบแพทย์เป็นการเร่งด่วน เพื่อหาสาเหตุต่อไปสีแดงสด (Bright Red)

 

carrycare_สีประจำเดือน

สีกุหลาบ หรือ สีชมพูแดง (Reddish-Pink)

ประจำเดือนของคุณอาจมีเลือดผสมกับสารคัดหลั่งภายในออกมา ที่อาจเกิดจากการมีบาดแผลภายใน หรือการผันผวนของระดับฮอร์โมน หรืออาจเป็นการส่งสัญญาณที่ดีว่าคุณกำลังตั้งท้องอ่อนๆ อยู่ก็ได้

 

carrycare_สีประจำเดือน

สีแดงเข้ม (Heavy Flow)

ผู้หญิงส่วนใหญ่ล้วนคุ้นเคยและมีประสบการณ์กับประจำเดือนสีนี้เป็นอย่างดี มักเกิดขึ้นในช่วงวันมามาก อันเนื่องมาจากสภาพอากาศหรือความร้อนที่เป็นตัวผลักดันให้มดลูกทำงานหนักมากขึ้น (เลือดเดินไว เดินเยอะ)

 

carrycare_สีประจำเดือน

สีแดงคล้ำ หรือ สีเชอรรี่ดำ (Deep Burgundy / Black Cherry)

ในช่วงวันที่จัดหนักของรอบเดือนอาจจะเป็นสีโทนแบบนี้ได้ (สีแดงอมดำ ดูคล้ำๆ คล้ายเชอรี่สีน้ำตาล) นั้นถือเป็นเรื่องปกติ ยกเว้นแต่ประจำเดือนของคุณมีสีแดงคล้ำหรือสีเชอรี่ดำแบบนี้เกินกว่า 3 วันขึ้นไป อาจเป็นสัญญาณเตือนว่าคุณกำลังมีปัญหาเกี่ยวกับผังผืดภายในมดลูกหรือช่องคลอด หรือไม่อาจจะสัญญาณของเนื้องอกได้

 

carrycare_สีประจำเดือน

สีแดงส้ม (Red Orange)

เห็นสีแบบนี้อย่าคิดว่าเป็นเรื่องปกตินะคะ! ควรต้องระวังเป็นพิเศษ เพราะนั่นอาจหมายถึงการติดเชื้อภายในช่องคลอด จนทำให้เกิดกลิ่นเหม็นอับได้ แนะนำให้รีบปรึกษาแพทย์โดยด่วน

 

carrycare_สีประจำเดือน

สีน้ำตาลดำ (Brown Black)

ประจำเดือนที่มีลักษณะเป็นสีน้ำตาลดำหรือสีดำ ดูเพลินๆ อาจน่ากลัวแต่จริงๆ แล้วถือเป็นสัญญาณที่ดี! เพราะเป็นการขับเลือดเก่าภายในร่างกายของเราออกมา ไม่ว่าจะเป็นวันแรกๆ ของประจำเดือน หรือวันมามาก หรือวันสุดท้ายของรอบเดือน ถือว่าเป็นสิ่งที่ดี

แต่สิ่งที่ต้องระวังนั่นก็ คือ ประจำเดือนที่มีสีส้ม หรือสีเหลือง อาจส่งสัญญาณให้รู้ว่าเกิดการติดเชื้อ หรือการไหลของเลือดมากๆ

 

carrycare_สีประจำเดือน

เป็นจุดๆ (Spotted)

ประจำเดือนที่มีลักษณะเป็นวงๆ ดวงๆ จุดๆ (อาจจะไม่ได้เป็นลักษณะจุดๆ เล็กๆ อย่างในภาพที่เห็น) โดยทั่วไปแล้วอาจเกิดขึ้นได้ง่ายสำหรับวันที่มาน้อย มีลักษณะเป็นคราบสีซีดหรือสีน้ำตาลอ่อน ซึ่งเป็นสัญญาณเตือนของความไม่สมโดนของฮอร์โมนภายในร่างกาย หรือเตือนให้รู้ว่าคุณกำลังตั้งครรภ์อยู่

 

ขอบคุณข้อมูลจาก : Jingro.com

%d bloggers like this: